-
Đang online:
1
-
Hôm nay:
1
-
Trong tuần:
1
-
Tất cả:
1
|
|
Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC tỉnh Nghệ An năm 2023
16/01/2024
Lượt xem: 557
Trong năm
2023, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương
tiếp tục đẩy mạnh CCHC một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực,
nội dung cải cách hành chính bám sát Chương trình cải cách hành chính giai đoạn
2021-2030, Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2023, cụ thể: đã thành lập Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh và của các cơ quan, đơn
vị; 41/41 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC năm 2023 của tỉnh được hoàn thành, đạt tỷ
lệ 100%. UBND tỉnh đã ban
hành quy
định đánh giá, xếp hạng công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan,
đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc đơn giản hóa thủ tục hành chính,
rà soát sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định, quan tâm đến công tác đào tạo,
bồi dưỡng, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động tại đơn vị; việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền
số được quan tâm. Việc
triển khai thực hiện Đề án số 06 tiếp tục được
lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt.
Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:
vẫn còn tình trạng tham mưu ban hành các đề án, nghị quyết, quyết định thực
hiện theo Kế hoạch, chương trình công tác năm của UBND tỉnh bị chậm so với thời
gian, kế hoạch UBND tỉnh đề ra; triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình còn gặp khó khăn,
tỷ lệ chứng thực văn bản điện tử của người dân còn hạn chế, một số cơ quan, đơn
vị chưa thực hiện nghiêm việc tiếp nhận bản sao điện tử trong giải quyết thủ
tục hành chính; Ở một số
đơn vị cấp xã, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của Bộ phận Một cửa chưa
đáp ứng yêu cầu, xuống cấp
nhưng chưa được đầu tư nâng cấp; Tiến độ triển khai và giải ngân vốn đầu
tư công một số đơn vị vẫn còn chậm hoặc dưới mức bình quân chung của cả tỉnh; Một số sở, ngành, địa phương nhận thức về
chuyển đổi số phục vụ CCHC chưa rõ ràng, chưa định hình được nội dung triển
khai chuyển đổi số.
Để khắc phục những tồn
tại, hạn chế và tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, ngày 09/01/2024, Ủy
ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 176/UBND-KSTT yêu cầu các sở,
ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.
1. Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo, tiếp tục đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ngành, địa
phương trong công tác CCHC. Quan tâm bố
trí thời gian, nhân lực, tài chính và các nguồn lực cần thiết để tập trung hoàn
thành các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ còn lại theo Kế hoạch đề ra, Lấy sản
phẩm, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, hiệu lực, hiệu quả điều hành
của các cơ quan làm thước đo đánh giá xếp loại; tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát thực hiện nhiệm vụ CCHC.
2. Tập
trung hoàn thiện thể chế, thường xuyên nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung
các quy định pháp luật hiện hành để xử lý các vấn đề bật cập, trong thực hiện nhiệm
vụ thường xuyên, nhiệm vụ đột xuất, mới phát sinh trong công tác CCHC. Nâng cao
chất lượng tham mưu xây dựng, ban hành văn bản QPPL, đảm bảo về thời gian, chất
lượng, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn của đơn vị, địa
phương.
3. Các
sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy
mạnh cải cách TTHC, lưu ý các nhiệm vụ cần khẩn trương triển khai, hoàn thành:
Tiếp tục rà soát, kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền bãi bỏ các TTHC không
cần thiết, không hợp pháp, không hợp lý; cập nhật đầy đủ, chính xác, công khai
kịp thời các quy định, phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhất
là các thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cổng/trang thông tin
điện tử của Sở, ban, ngành, địa phương, tại nơi giao dịch và các hình thức khác
theo quy định. Hoàn thành việc chuẩn hóa kết quả giải quyết TTHC trên cơ sở dữ
liệu quốc gia về TTHC, tổ chức kiện toàn bộ phận một cửa các cấp, sửa đổi, bổ
sung quy chế làm việc của Bộ phận một cửa các cấp. Thiết lập, nâng cấp, hoàn
thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trong Hệ thống thông tin
giải quyết TTHC. Thực hiện tốt việc chia sẻ dữ liệu và cập nhật thông tin trên
hệ thống nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý.
4. Tiếp
tục chỉ đạo hoàn thiện các quy định về phân công, phân cấp, đẩy mạnh giám sát,
kiểm tra, thanh tra sau phân cấp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng
cường công tác kiểm tra giám sát thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ CBCC,
kịp thời phát hiện những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực để uốn nắn điều chỉnh
tránh vi phạm.
5. Tập
trung giải ngân vốn đầu tư công theo quy định của Chính phủ. Thực hiện có hiệu
quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn
vị sự nghiệp công lập, tổ chức khoa học công nghệ công lập theo các quy định
của Chính phủ, quan tâm việc sắp xếp tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã.
6.
Tiếp tục triển khai kiến trúc chính quyền điện tử, các ứng dụng CNTT phục vụ
công tác quản lý, điều hành và thực thi công vụ, nhiệm vụ đảm bảo tính đồng bộ
ở các cấp trong năm 2024. Từng bước thực hiện số hóa tài liệu, hồ sơ, các quy
trình nghiệp vụ; chứng thực hồ sơ điện tử, phát triển các hệ thống cơ sở dữ
liệu số phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn
trình.
7. Huy động mọi nguồn lực của xã hội
để phục vụ cho công tác CCHC, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, có cơ
chế khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia vào công tác CCHC; tổ chức
lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân, doanh nghiệp về CCHC. Bố trí đủ nguồn
lực về tài chính để thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Tải toàn văn văn bản tại đây: Tải về
TH
|
|