Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Giảm 01 Chương, 36 Điều so với dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ 8
Theo chương trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 07/5, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày tóm tắt báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi). Theo đó, dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) sau khi được rà soát, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện bao gồm 08 chương, 58 điều (giảm 01 chương và 36 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8).
Toàn cảnh Phiên họp
Về đăng ký lao động
Dự thảo luật đã điều chỉnh một số nội dung liên quan đến đăng ký
lao động như: Nguyên tắc đăng ký lao động (Điều 17); Thông tin đăng ký lao động
(khoản 1 Điều 18); Quyền và nghĩa vụ của người lao động trong đăng ký lao động
(Điều 19); Kết nối, cập nhật, chia sẻ các thông tin đăng ký lao động từ cơ sở
dữ liệu tổng hợp quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành
và cơ sở dữ liệu khác (khoản 4 Điều 18); Quy định mang tính nguyên tắc chung về
đăng ký lao động và giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đăng ký lao động
(các khoản 2, 3 và 6 Điều 18)... theo hướng quy định rõ ràng, mạch lạc hơn,
nhằm bảo đảm tính khả thi, sự thuận lợi cho người đăng ký lao động.
Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa
và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh
Về hệ thống thông tin thị trường lao động
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh lý
theo hướng chỉ quy định mang tính nguyên tắc, không qui định chi tiết một số
điều khoản hàm chứa nội dung về hệ thống thông tin thị trường lao động như:
Khái niệm chung về hệ thống thông tin thị trường lao động (khoản 1 Điều 20); Hệ
thống thông tin thị trường lao động được kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở
dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu về người lao động và cơ sở dữ liệu chuyên ngành
để cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin về thị trường lao động (khoản 2 Điều
20); Nội dung thông tin thị trường lao động (khoản 1 Điều 21);...đồng thời,
giao Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung để bảo đảm linh hoạt trong
điều hành, phù hợp với thực tiễn.
Về tổ chức đánh
giá kỹ năng nghề quốc gia
Dự thảo luật không qui định giá trần với hoạt động tổ chức đánh
giá kỹ năng nghề bởi, theo quy định tại khoản 2 Điều 26 thì tổ chức đánh giá kỹ
năng nghề quốc gia phải tự định giá và niêm yết giá cung ứng theo quy định pháp
luật về giá. Nếu quy định giá trần thì sẽ không bảo đảm yếu tố thị trường và
không phù hợp với pháp luật về giá. Chính vì vậy mà dự thảo luật đề xuất giữ
nguyên, không qui định giá trần để đảm bảo phù hợp với những qui định luật hiện
hành.
Đại biểu tham gia Phiên
họp
Về tổ chức dịch vụ việc làm công
Có ý kiến đề nghị không đưa cơ cấu tổ chức, bộ máy của Trung tâm
dịch vụ việc làm trong dự thảo Luật mà giao cho Chính phủ quy định; bổ sung
giải pháp để phát triển Trung tâm dịch vụ việc làm. Tiếp thu ý kiến đại biểu
Quốc hội, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng không quy định trực tiếp
Trung tâm dịch vụ việc làm mà quy định tổ chức dịch vụ việc làm gồm tổ chức
dịch vụ việc làm công (Trung tâm dịch vụ việc làm trước đây) và doanh nghiệp
hoạt động dịch vụ việc làm (khoản 2 Điều 28). Đồng thời giao Chính phủ
quy định điều kiện thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức dịch vụ việc làm
công.
Về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không được bảo lưu
Dự thảo luật đã bỏ quy định “thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
trên 144 tháng thì không được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần
tiếp theo”, bởi nội dung này đã được quy định tại Thông tư số
15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Chính vì vậy, trên tinh thần đổi mới tư duy trong công tác xây dựng luật, tiếp
thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã chỉnh lý theo hướng không quy
định nội dung này.
Trách nhiệm thông báo về việc tìm kiếm việc làm của người lao động
Có ý kiến cho rằng, trong thời kỳ công nghệ phát triển mạnh, việc
người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm dịch vụ việc làm, nơi đang hưởng
trợ cấp thất nghiệp, để thông báo về việc tìm kiếm việc làm là không cần thiết.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng
trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng, người lao động phải
thông báo về việc tìm kiếm việc làm cho tổ chức dịch vụ việc làm công nơi đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp và giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm linh
hoạt, thuận lợi cho người lao động.
Nhìn chung, Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đã được chỉnh lý theo
nguyên tắc quy định các chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho tất cả người lao
động nói chung, cơ bản không phân biệt các đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, cũng có
những quy định chính sách hỗ trợ riêng cho một số đối tượng đặc thù, đối tượng
yếu thế. Các quy định này đều được thiết kế để bảo đảm sự thống nhất, phù hợp
với pháp luật chuyên ngành, như: Luật Người cao tuổi, Luật Nghĩa vụ quân sự,
Luật Người khuyết tật, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa, Bộ luật Lao động, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
theo hợp đồng...
Theo Cổng TTĐT Quốc hội