image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hướng dẫn tiêu chí đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế
Lượt xem: 85

Ngày 27/5/2025, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Hướng dẫn số 388/HD-UBND về tiêu chí đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ

Theo đó, Hướng dẫn này được áp dụng cho các đối tượng là Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh là đối tượng điều chỉnh tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP.

Hướng dẫn số 388/HD-UBND định hướng khung tiêu chí đánh giá gồm 04 tiêu chí với số điểm như sau:

(1) Tiêu chí đánh giá về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động: 20 điểm.

(2) Tiêu chí đánh giá về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; khả năng đáp ứng yêu cầu về tiến độ, thời gian, chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ thường xuyên và đột xuất của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động: 30 điểm.

(3) Tiêu chí đánh giá về kết quả, sản phẩm công việc gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mà cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã đạt được trong 03 năm gần nhất: 45 điểm.

(4) Tiêu chí về đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và có thành tích tiêu biểu, nổi trội, mang lại lợi ích cho cơ quan, tổ chức, đơn vị của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động: 5 điểm

Kết quả đánh giá được định hướng sử dụng như sau:

- Mức điểm từ 95 điểm trở lên và mỗi tiêu chí đạt từ 80% điểm trở lên so với điểm tối đa, đồng thời có điểm tiêu chí về đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và có thành tích tiêu biểu, nổi trội, mang lại lợi ích cho cơ quan, tổ chức, đơn vị: Thuộc đối tượng có phẩm chất, năng lực nổi trội, không thực hiện cho nghỉ việc.

- Mức điểm từ 85 đến dưới 95 và mỗi tiêu chí đạt từ 80% trở lên so với điểm tối đa: Thuộc đối tượng chưa xem xét cho nghỉ việc.

- Mức điểm từ 70 đến dưới 85 điểm hoặc có tiêu chí không đạt 80% điểm so với điểm tối đa: Thuộc đối tượng xem xét cho nghỉ việc theo nguyện vọng.

- Mức điểm dưới 70 điểm hoặc có tiêu chí không đạt 50% điểm so với điểm tối đa: Thuộc đối tượng xem xét cho nghỉ việc.

Quy trình đánh giá được thực hiện qua 5 bước, cụ thể như sau:

Bước 1: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động báo cáo tự đánh giá, chấm điểm, trong đó tự đánh giá, liệt kê đầy đủ kết quả đạt được theo tiêu chí đánh giá, giải trình làm rõ kết quả để tự nhận các mức điểm tự chấm gửi lãnh đạo trực tiếp quản lý, sử dụng đánh giá.

Bước 2: Tập thể lãnh đạo trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đánh giá, chấm điểm theo mẫu mà cá nhân đã tự đánh giá và báo cáo đề xuất lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định.

Trường hợp có thay đổi điểm so với các nhân tự chấm điểm, lãnh đạo trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động báo cáo và nêu rõ lý do tăng hoặc giảm điểm.

Bước 3: Hội đồng đánh giá, chấm điểm

- Hội đồng tổ chức họp đánh giá, chấm điểm theo quy chế, bộ tiêu chí của cơ quan, đơn vị. Hội nghị phân tích, đánh giá và bỏ phiếu xác định đối tượng phải nghỉ việc do sắp xếp; đối tượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo vị trí việc làm; đối tượng có phẩm, chất năng lực nổi trội.

- Trao đổi với lãnh đạo trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoặc cá nhân về kết quả đánh giá, để nghị giải trình thêm các mức điểm tự nhận (nếu cần thiết).

Bước 4: Hội đồng lấy ý kiến cấp ủy cùng cấp về kết quả đánh cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trong đó, thống nhất xác định các đối tượng:

- Đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm (không thuộc diện nghỉ hưởng chính sách, chế độ).

- Nhất trí cho nghỉ việc trên cơ sở xem xét đơn theo nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Phải nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ.

Bước 5: Trên cơ sở báo cáo của Hội đồng, người đứng đầu đơn vị kết luận kết quả đánh giá và thông báo bằng văn bản cho người được đánh giá và công khai kết quả đánh giá, trong đó xác định rõ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc một trong các đối tượng tại bước 4 nêu trên.

Về thời gian thực hiện: Trong năm 2025, người đứng đầu cơ quan, đơn vị ban hành tiêu chí, thang điểm đánh giá phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị mình trước ngày 10/6/2025. Tiến hành rà soát tổng thể chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý, hoàn thành trước ngày 20/6/2025.

Đối với những năm tiếp theo, trường hợp cần thiết tiến hành đánh giá tổng thể lại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hằng năm; hoàn thành trước ngày 30/12. Đối với những trường hợp nghỉ trong năm thì sử dụng kết quả đánh giá của 03 năm trước liền kề. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị hoàn thành mục tiêu tinh giản 20% biên chế trong năm 2025 và 2026. Khi hoàn thành mục tiêu tinh giản theo yêu cầu của Trung ương, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể căn cứ kết quả đánh giá tiếp tục sàng lọc để nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

UBND tỉnh giao người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm khẩn trương, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Hướng dẫn này đảm bảo nội dung và thời gian, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện năm 2025 chậm nhất vào ngày 15/6/2025; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 01/02 hàng năm.

Sở Nội vụ có trách nhiệm tổng hợp, theo dõi, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị; tham mưu đề xuất những nội dung cần chỉ đạo điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật.

Xem toàn bộ nội dung Hướng dẫn số 388/HD-UBND ngày 27/5/2025 của UBND tỉnh tại đây: Tải về
Tin khác
Không có dữ liệu

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NỘI VỤ TỈNH NGHỆ AN

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An

Điện thoại: 0238.3 843 197/ Email: nv@nghean.gov.vn

Địa chỉ: số 30 Phan Đăng Lưu - Trường Thi - TP.  Vinh tỉnh Nghệ An

® Ghi rõ nguồn Cổng TTĐT Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An (hoặc noivu.nghean.gov.vn) khi trích dẫn tin từ địa chỉ này.