image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2025 của tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện
Lượt xem: 45

Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên cả 6 nội dung (cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số).

Anh-tin-bai

Hội nghị Sơ kết kết 05 năm thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030 

 

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, năm 2025, lãnh đạo tỉnh đã lựa chọn phương châm lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC, đó là Quyết liệt, kịp thời - kỷ cương - gương mẫu - lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cải cách hành chính”.  UBND tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch để triển khai công tác CCHC trên địa bàn tỉnh; ban hành 19 văn bản để tập trung lãnh đạo chỉ đạo; Kế hoạch đã đề ra 8 mục tiêu, 45 nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp triển khai thực hiện. Đến nay, đã có 25/45 nhiệm vụ hoàn thành, đạt tỷ lệ 55.6%; Tại các phiên họp UBND tỉnh thường kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, quán triệt và đặt ra yêu cầu cao đối với các ngành, các địa phương về CCHC, thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; xử lý với tinh thần nhanh - đúng - hiệu quả”.  UBND tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030 và xây dựng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2026-2030. Đặc biệt, Sở Nội vụ- cơ quan thường trực tham mưu công tác CCHC của tỉnh đã phát hành Bản tin Cải cách hành chính tỉnh Nghệ An” nhằm tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền về CCHC đến mọi tâng lớp nhân dân, toàn thể đảng viên cán bộ, công chức, viên chức.

Về Cải cách thể chế, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc rà soát, lập danh mục các VBQPPL thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc và kiểm tra tình hình xây dựng, ban hành VBQPPL theo kế hoạch. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành, theo đó, Trong đó, có 85 văn bản (27 Nghị quyết, 58 Quyết định) hết hiệu lực một phần; 134 văn bản (09 Nghị quyết, 97 Quyết định, 28 Chỉ thị) hết hiệu lực toàn bộ.

 Về Cải cách thủ tục hành chính, với phương châm tăng cường công khai giải quyết TTHC trên cả 3 phương diện: thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí, 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế Một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 87 Quyết định công bố danh mục TTHC, 23 Quyết định công bố TTHC nội bộ với 252 lượt TTHC nội bộ trong giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An đã cung cấp 1.848 TTHC, bao gồm: 903 dịch vụ công toàn trình; 563 dịch vụ công một phần; 382 dịch vụ công cung cấp thông tin. Tỷ lệ số hồ sơ giải quyết đúng hạn của Sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã đạt trên 95%. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh rà soát, cập nhật, thiết lập TTHC theo Quyết định công bố và Quyết định phê duyệt quy trình điện tử, quy trình nội bộ được ban hành, đã kiểm thử, tích hợp 1.229 TTHC của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ 72,9%.

Anh-tin-bai

Quang cảnh phiên họp thường kỳ Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An

Việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06/CP tiếp tục được quan tâm, đảm bảo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian”, đầy đủ các nhiệm vụ và theo đúng lộ trình của Đề án 06/CP đã đặt ra với quyết tâm chính trị cao nhất theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đó là “Kỷ cương, trách nhiệm, chủ động, kịp thời, tăng tốc, sáng tạo, hiệu quả, bền vững”. Trong 06 tháng đầu năm đã đạt một kết quả nổi bật, như: Hoàn thành kết nối dữ liệu đất đai đã số hóa về Bộ Nông nghiệp và Môi trường phục vụ làm sạch với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) đã thực hiện việc sử dụng thẻ Căn cước thay thế BHYT trong KCB,…

Công tác cải cách tổ chức bộ máy tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND. Về cơ cấu tổ chức, sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất ở cấp tỉnh còn 15 cơ quan chuyên môn; 11 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 31 phòng, ban, chi cục và 10 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; ở cấp huyện, giảm 49 phòng chuyên môn (từ 257 phòng xuống 208 phòng, tỷ lệ 19,7%) và giảm 48 đơn vị sự nghiệp công lập (từ 1.449 đơn vị xuống 1.401 đơn vị, tỷ lệ 3,31%); ở cấp xã, trên cơ sở Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian tới, sắp xếp đơn vị cấp xã còn 130 đơn vị hành chính.

Công tác điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch để lựa chọn người có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiêu cán bộ ứng cử và quy định về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý để thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn tỉnh.

Anh-tin-bai

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh thử nghiệm hoạt động mô hình chính quyền xã, phường, thị trấn

Về Cải cách chế độ công vụ, công chức, ngày 27/5/2025, UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn số 388/HD- UBND về tiêu chí đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ; xây dựng dự thảo và quy trình lấy ý kiến trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về nội dung, mức chi cho công tác tuyển dụng, tiếp nhận vào công chức; thi nâng ngạch, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính thẩm định kinh phí thực hiện chính sách, chế độ nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc đối với 60 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP đợt 1 năm 2025, kinh phí trên 75 tỷ đồng.

Về cải cách tài chính công, 06 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính thực hiện cân đối nguồn vốn, đôn đốc giải ngân các dự án được giao kế hoạch vốn đầu tư công đảm bảo tiến độ, việc giải ngân nguồn đầu tư công ước đạt 34,26%. UBND tỉnh đã đôn đốc các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình quản lý sử dụng tài sản công năm 2024 và cập nhập dữ liệu tài sản công vào Phần mềm quản lý tài sản công quốc gia và giao các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp về quản lý tài sản công theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan quản lý nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ và Thông tư số 71/2014/TT-BTC ngày 30/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Về xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành ưu tiên triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. 100% các Sở, ban, ngành, huyện, thành, thị sử dụng chữ ký số. 100% các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã kết nối liên thông văn bản. Triển khai Chữ ký số, toàn tỉnh đã cấp đầy đủ chứng thư số cho tập thể, cá nhân trong các cơ quan nhà nước (cấp tỉnh, huyện, xã). Đến nay, có 12.012 chứng thư số đang hoạt động, trong đó 10.084 chứng thư số cá nhân, 1.928 chứng thư số tổ chức.

UBND tỉnh đã hoàn thành kết nối kỹ thuật từ LGSP cấp tỉnh tới nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP/NDXP), đến nay số lượng kết nối được ghi nhận qua hệ thống LGSP là 2.278.941 kết nối, trong đó có 428.900 kết nối Tư pháp; 291.377 kết nối Bảo hiểm xã hội: 291.377; 1.481.610 kết nối Kế hoạch đầu tư; 4.689 kết nối vnPost; 9.821 kết nối Giao thông vận tải; 62.553 kết nối Lao động - Thương binh và Xã hội.

Hệ thống thư điện tử công vụ hoạt động ổn định, đảm bảo phục vụ các Sở, ban, ngành; các tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thành phố, thị xã và UBND các phường, xã, thị trấn trong công tác gửi nhận, trao đổi thông tin dữ liệu. Đến nay, hệ thống có 16.711 tài khoản thư với 274 nhóm thư chiếm dung lượng 1.133 GB.

Mặc dù đạt nhiều kết quả nổi bật, nhưng công tác cải cách hành chính của tỉnh vẫn còn một số tồn tại như: Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) năm 2024 tụt giảm thứ hạng. Chỉ số chuyển đổi số (DTI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nằm ở vị trí thấp, Qua kiểm tra của cơ quan Thường trực CCHC tỉnh, một số ít cán bộ, công chức, viên chức ở huyện, xã làm việc cầm chừng, chất lượng, tiến độ giải quyết công việc không đạt yêu cầu, có biểu hiện tâm lý buông lỏng, bỏ mặc công việc khi thực hiện chủ trương xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp.

Trong thời gian tới để công tác CCHC của tỉnh đạt kết quả, cần chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính; theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo kế hoạch cải cách hành chính của từng cơ quan, địa phương.

Hai là, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của tỉnh trên cơ sở bám sát Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 của tỉnh, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 14/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An.

Ba là, xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của địa phương; thực hiện xây dựng các VBQPPL, đề án được giao, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. 

Bốn là, tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị; tăng cường thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP; nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. 

Năm là, tổ chức triển khai có hiệu quả các quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp; về quản lý công chức, viên chức; chính sách tiền lương; tinh giản biên chế; tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, gắn kết chặt chẽ với thực hiện chính sách tinh giản biên chế; tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức bảo đảm đúng với điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí việc làm được phê duyệt. 

Sáu là, tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chuyển đổi số của tỉnh theo theo các kế hoạch đã ban hành. 

Bảy là, tổ chức kiểm tra cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính./.

                                                                      Nguyễn Thị Mai Dung, Phòng CCHC&VTLT

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NỘI VỤ TỈNH NGHỆ AN

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An

Điện thoại: 0238.3 843 197/ Email: nv@nghean.gov.vn

Địa chỉ: số 30 Phan Đăng Lưu - Trường Thi - TP.  Vinh tỉnh Nghệ An

® Ghi rõ nguồn Cổng TTĐT Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An (hoặc noivu.nghean.gov.vn) khi trích dẫn tin từ địa chỉ này.