ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN 6 GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT HUY HIỆU QUẢ VIỆC SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH, XÂY DỰNG MÔ HÌNH TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 2 CẤP
Sở Nội vụ trân trọng
giới thiệu bài viết: "Sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô
hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp - Cuộc cách mạng tạo nền tảng vững
chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới" của Bộ trưởng Bộ Nội
vụ đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước và Lao động.
Mở đầu bài viết, Bộ trưởng
Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ: "Việt Nam đang thực hiện mạnh mẽ cuộc cách mạng
tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị nhằm xây dựng bộ máy nhà nước
tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Trong bối cảnh đó, việc
sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa
phương 02 cấp được xem là một trong những giải pháp chiến lược nhằm thực hiện mục
tiêu trên.
Chủ trương này đã được
thể hiện rõ trong các Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị,
Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của
Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị".
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm
Thị Thanh Trà tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội
nêu liên quan đến dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) tại Kỳ họp
thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh: chinhphu.vn
Chủ trương, quan điểm của
Đảng về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền
địa phương 2 cấp
Trong bài viết, Bộ trưởng
cho biết: Cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của
đất nước đã và đang nhận được sự quan tâm sâu sắc của Nhân dân và dư luận quốc
tế. Sự đồng thuận, kỳ vọng của Nhân dân chính là cơ sở, nền tảng tinh thần vững
chắc để Đảng, Nhà nước ta quyết tâm, quyết liệt thực hiện mục tiêu, yêu cầu đã
đề ra.
Đối với cải cách tổ chức
và hoạt động của chính quyền địa phương, theo Kết luận số 126-KL/TW ngày
14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặt ra yêu cầu nghiên cứu định hướng
tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện), xây dựng phương án
tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, định hướng sáp nhập một
số đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Đặc biệt, trong Kết luận
số 127-KL/TW ngày 28/02/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nêu rõ, nghiên cứu định
hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số
đơn vị cấp xã, thực hiện mô hình địa phương 02 cấp (tổ chức đảng, chính quyền,
đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”; “… nghiên cứu đề xuất
sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương… và hoàn thành sửa đổi, bổ
sung pháp luật chậm nhất ngày 30/6/2025”.
Khẩn trương hoàn thiện
cơ sở pháp lý để sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính
Thực hiện chỉ đạo của Bộ
Chính trị, Ban Bí thư và Đảng ủy Chính phủ, Bộ Nội vụ đã khẩn trương phối hợp với
các cơ quan Trung ương, địa phương tham mưu trình các cấp có thẩm quyền Đề án về
sắp xếp, tổ chức tại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức
chính quyền địa phương 02 cấp.
Đồng thời, tham mưu
Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật Tổ chức chính
quyền địa phương (sửa đổi); Nghị quyết mới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp
xếp đơn vị hành chính và các văn bản có liên quan.
Đây là cơ sở pháp lý để
thực hiện sáp nhập một số tỉnh, thành phố; không tổ chức cấp huyện, sắp xếp, tổ
chức lại đơn vị hành chính cấp cơ sở (cấp xã) và tổ chức chính quyền địa phương
02 cấp.
Việc sửa đổi, bổ sung
các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm tạo lập hành lang
pháp lý để các cơ quan, tổ chức trong bộ máy nhà nước đi vào hoạt động theo mô
hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực,
hiệu quả.
Bên cạnh đó còn là điều
chỉnh không gian kinh tế; điều chỉnh về phân công, phân cấp, điều chỉnh về phân
bổ và kết hợp các nguồn lực kinh tế; hướng tới mục tiêu lớn hơn là mở rộng
không gian phát triển, tạo nền tảng, sức bật cho đất nước theo các mục tiêu, tầm
nhìn chiến lược và dài hạn; là phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển của
thế giới.
Sắp xếp ĐVHC các cấp,
xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tạo nền tảng vững chắc
đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới
Theo Bộ trưởng Phạm Thị
Thanh Trà, thế giới đang trong thời kỳ thay đổi có tính thời đại, từ nay đến
năm 2030 là giai đoạn quan trọng nhất để xác lập trật tự thế giới mới, đây cũng
là thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, giai đoạn nước rút của cách mạng Việt
Nam để đạt mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo tiền đề vững
chắc đạt mục tiêu 100 năm thành lập nước.
Sự biến chuyển có tính
thời đại đem đến thời cơ, thuận lợi mới, đồng thời cũng có nhiều thách thức,
trong đó mặt thách thức sẽ lớn hơn và thời cơ mới còn có thể xuất hiện trong
khoảnh khắc giữa những thay đổi đột biến trong cục diện thế giới.
Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư, nhất là trí tuệ nhân tạo và công nghệ số đem đến cơ hội mà những quốc
gia đang phát triển, chậm phát triển có thể nắm bắt để đi trước đón đầu, phát
triển vượt bậc.
Lịch sử cách mạng Việt
Nam cho thấy, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, khơi dậy ý chí tự
lực, tự chủ, tự tin, tự cường, tự hào dân tộc, huy động sức mạnh toàn dân kết hợp
với sức mạnh thời đại, con thuyền cách mạng Việt Nam sẽ đạt được những kỳ tích
(kỳ tích về một nước dân chủ thuộc địa nửa phong kiến có thể chiến thắng hai đế
quốc thực dân hùng mạnh; kỳ tích về một nước từ bị bao vây cấm vận thực hiện
thành công công cuộc đổi mới với những thành tựu vĩ đại).
Hiện nay là thời điểm ý
Đảng hòa quyện với lòng dân trong khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh
phúc, sớm xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, sánh vai với các cường quốc năm
châu.
Có thể thấy, đây là thời
điểm “hội tụ” tổng hòa các lợi thế, sức mạnh để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên
mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc tiếp sau kỷ nguyên độc lập, tự do, xây dựng
chủ nghĩa xã hội và kỷ nguyên đổi mới. Tình hình mới diễn ra trong thực tiễn
trên đặt ra nhiệm vụ cấp bách đối với việc tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Sắp xếp đơn vị hành
chính - Bước đột phá về thể chế chuẩn bị cho "tầm nhìn trăm năm"
Bộ trưởng nhấn mạnh: Chủ
trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền
địa phương 02 cấp có thể coi là một cuộc cách mạng, là bước đột phá về thể chế
chuẩn bị cho “tầm nhìn trăm năm” phát triển đất nước. Bởi vì:
- Kiến tạo không
gian phát triển mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Sắp xếp đơn vị hành
chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp nhằm tạo
ra không gian mới, vì lợi ích thiết thực, lâu dài của Nhân dân và tạo ra động lực
mạnh mẽ để các địa phương, các vùng và đất nước phát triển bền vững.
Đó là căn cứ vào không
gian, tiềm năng, dư địa phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và chú
trọng đến quy hoạch tổng thể quốc gia, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước; tổ chức lại không gian phát triển của mỗi địa phương, tạo ra sự thay
đổi tích cực, phát huy nguồn lực (về đất đai, dân số, mở rộng không gian để quy
hoạch), tiềm năng phát triển của địa phương; đồng thời tinh gọn bộ máy, giảm
biên chế, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, tiết kiệm
kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc.
Tạo điều kiện thuận lợi
để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của
Nhân dân; đồng thời góp phần đẩy mạnh quản trị địa phương trước yêu cầu nhiệm vụ
trong tình hình mới. Hạn chế việc đầu tư dàn trải; xóa bỏ sự cạnh tranh không
lành mạnh và các xung đột về lợi ích cục bộ giữa các địa phương.
- Tổ chức chính
quyền địa phương 02 cấp phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay của đa số các
nước trên thế giới.
Mô hình tổ chức chính
quyền địa phương 02 cấp khá phổ biến trên thế giới hiện nay. Phần lớn các quốc
gia hiện nay theo xu hướng tiến hành cải tổ hành chính nhằm thu gọn lực lượng tổ
chức chính quyền địa phương.
Mặc dù mỗi quốc gia có
cách thức, lộ trình cải cách khác nhau xong đều hướng tới mục tiêu chung là
tinh gọn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, nâng cao hiệu quả hoạt động và
chất lượng phục vụ người dân của bộ máy chính quyền địa phương các cấp.
Mô hình tổ chức chính
quyền địa phương 02 cấp có ưu điểm lớn là cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, phân bổ quyền
lực và trách nhiệm rõ ràng giữa các cấp quản lý, mang lại nhiều lợi ích.
Do đó, chủ trương tổ chức
chính quyền địa phương 02 cấp ở nước ta trong giai đoạn tới hoàn toàn phù hợp với
xu hướng chung trên thế giới đồng thời nhằm mục đích lớn là tạo nên bộ máy
chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tạo tiền đề cho việc triển khai
phương thức quản trị mới, hiện đại, linh hoạt.
- Bộ máy tinh gọn,
phân quyền rõ ràng, đội ngũ tinh thông, hoạt động hiệu quả, tiết kiệm ngân sách
và tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ công, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Việc sắp xếp đơn vị
hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm
tính tổng thể, đồng bộ, thống nhất trong hệ thống chính trị; quá trình
thực hiện phải thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, có cách làm phù hợp, chặt
chẽ, hiệu quả, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.
Đồng thời, kết hợp hài
hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển làm cơ sở đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa
phương.
Sắp xếp lại tổ chức bộ
máy, đơn vị hành chính các cấp là cơ hội để sàng lọc lại đội ngũ cán bộ, xây dựng
đội ngũ thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới; góp phần
tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa
phương, tinh giản biên chế; tiết kiệm chi cho ngân sách, góp phần vào cải cách
chính sách tiền lương, nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức và nâng cao chất
lượng, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp.
Một số giải pháp thực
hiện hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức
chính quyền địa phương 2 cấp
Thực tiễn cho thấy quá
trình sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
bên cạnh việc mang lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức
trong công tác quản lý nhà nước. Để phát huy hiệu quả của việc sắp xếp đơn vị
hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, theo Bộ trưởng Phạm
Thị Thanh Trà cần đẩy mạnh một số giải pháp sau:
Thứ nhất, đảm bảo
thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm chính trị mạnh mẽ, các cấp
chính quyền cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao
trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân
dân.
Việc sắp xếp đơn vị
hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp là
một chủ trương quan trọng trong cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, tạo bước
chuyển tích cực trong đổi mới nền hành chính quốc gia, phát huy hiệu quả các
nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trên từng địa bàn.
Việc sắp xếp đơn vị
hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
không chỉ nhằm mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy nhà nước, tinh giảm biên chế,
giảm chi phí hành chính trong tổ chức hoạt động của các cấp chính quyền địa
phương mà còn nhằm mục tiêu quan trọng tạo không gian lớn hơn, thống nhất và
thông suốt để khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí nguồn lực, chia nhỏ
không gian phát triển hướng tới mục tiêu tạo cân đối, hài hòa hơn trong phân bổ
dân cư, lãnh thổ, hạn chế tình trạng chia cắt, manh mún lãnh thổ để thực hiện
hiệu quả và thực chất hơn việc phân quyền cho chính quyền địa phương.
Thứ hai, hoàn
thiện thể chế pháp luật quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
phương thức hoạt động của chính quyền địa phương.
Cần xác định rõ đổi mới
mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp phù
hợp với địa bàn đô thị, nông thôn, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt;
khắc phục triệt để sự chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của các cấp chính quyền địa phương; bỏ cấp trung gian, tinh gọn tổ chức bộ máy,
bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; chính quyền gần dân, sát dân,
phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ trong giai đoạn mới.
Đồng thời, trên cơ sở
mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (gồm: cấp tỉnh và cấp xã), phân định rõ
nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp chính quyền địa phương theo hướng:
(1) Cấp tỉnh tập trung
ban hành cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, quản lý vĩ mô, các vấn
đề có tính chất liên vùng, liên cơ sở, vượt quá năng lực giải quyết của cơ sở,
đòi hỏi chuyên môn sâu và đảm bảo tính thống nhất trên toàn cấp tỉnh;
(2) Cấp xã là cấp tổ chức
thực hiện chính sách (từ Trung ương và cấp tỉnh), tập trung vào các nhiệm vụ
phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư,
cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn; các
nhiệm vụ cần sự tham gia của cộng đồng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của
cấp cơ sở.
Thứ ba, tiếp
tục đẩy mạnh phân quyền, phân cấp triệt để giữa cơ quan nhà nước ở Trung ương
với địa phương; giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh cho chính quyền địa phương
cấp cơ sở theo nguyên tắc “địa phương quyết,
địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” để phát huy tính chủ động, sáng tạo
của chính quyền địa phương các cấp, nhằm khơi thông mọi nguồn lực để địa phương
phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước trong kỷ nguyên mới
- kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Trong đó, cần xác định
rõ ràng, minh bạch ba nhóm công việc liên quan đến thẩm quyền của từng cấp
chính quyền.
Nhóm các nhiệm vụ, công
việc chỉ thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan nhà nước Trung ương. Đây là
nhóm những công việc đảm bảo sức mạnh của Nhà nước như quốc phòng, an ninh quốc
gia, ngoại giao.
Nhóm các công việc, nhiệm
vụ mang tính địa phương hoàn toàn thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của các cấp
chính quyền địa phương, thông qua phương thức phân quyền cho chính quyền địa
phương.
Nhóm các công việc, nhiệm
vụ thuộc trách nhiệm của cả các cơ quan Trung ương và trách nhiệm của chính quyền
địa phương, được thực hiện thông qua cơ chế phân công, phối hợp giữa Trung ương
và địa phương. Các loại nhiệm vụ, trách nhiệm này liên quan nhiều đến vấn đề quản
lý ngành và lãnh thổ. Sự kết hợp hiệu quả giữa ngành, lãnh thổ là điều mấu chốt
để triển khai tốt các nhiệm vụ, trách nhiệm này.
Thứ tư, nâng cao
trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
nhằm đáp ứng yêu cầu sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy đó là đối với CBCCVC cấp
tỉnh phải tổng hợp hơn, khái quát hơn, toàn diện hơn; đồng thời có những yếu tố
rất cụ thể, thực tiễn.
Đối với CBCCVC cấp xã -
là người trực tiếp làm việc với dân, với doanh nghiệp hay nói cách khác là những
cán bộ gần dân nhất và sẽ giải quyết những công việc cụ thể, trực tiếp liên
quan đến đời sống của Nhân dân.
Đồng thời tiến hành rà
soát, đánh giá chất lượng, tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức,
viên chức trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới
để thực hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu
lại đội ngũ.
Việc lựa chọn, sắp xếp,
bố trí cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào năng lực,
sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu.
Triển khai chính sách
thu hút, trọng dụng người có tài năng vào làm việc trong khu vực công; nâng cao
đạo đức, văn hóa công vụ và thực hiện có hiệu quả cơ chế bảo vệ cán bộ dám
nghĩ, dàm làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Thứ năm, tăng cường
sự tham gia của người dân, tổ chức vào quản trị địa phương, tăng cường tính dân
chủ và giám sát của Nhân dân.
Người dân có thể tham
gia giám sát chính quyền, dễ dàng phản ánh nhu cầu và quyền lợi của mình.
Ngoài ra, người dân
cũng có thể tiếp cận chính quyền dễ dàng hơn để phản ánh ý kiến, khiếu nại.
Từ đó các cấp, các
ngành nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân để có những định hướng phát triển
của địa phương.
Tiếp cận quản trị địa
phương hướng đến bảo đảm quyền tự do của người dân và sự tham gia của người dân
với các công việc của chính quyền địa phương một cách dân chủ, đối thoại, thúc
đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường.
Thứ sáu, đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong tiến
trình hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước, là chìa khóa của chính quyền điện
tử, tạo cơ sở nền tảng cho xây dựng chính quyền số.
Hiện nay, chúng ta đang
có nhiều yếu tố thuận lợi để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ
máy; trong đó, phải kể đến việc ứng dụng những thành tựu tiên tiến, hiện đại của
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh
tế số, xã hội số, công dân số...
Việc ứng dụng hiệu quả
chuyển đổi số, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến không địa giới
hành chính được xem là chìa khóa trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người
dân, doanh nghiệp của chính quyền cơ sở.
Để chính quyền cấp cơ sở
giải quyết tốt hơn công việc của người dân, nhất là khi dân số, diện tích tăng
lên, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ, toàn diện là yêu
cầu bắt buộc.
Việc bỏ cấp hành chính
trung gian giúp ra quyết định nhanh chóng và cải thiện hiệu quả điều hành. Điều
này là phù hợp với xu hướng chuyển đổi số khi nhiều thủ tục hành chính có thể xử
lý trực tuyến mà không cần qua cấp trung gian./.
Nguồn:
https://moha.gov.vn