Về
công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành,
năm 2025, lãnh đạo tỉnh đã lựa chọn phương châm
lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC, đó là “Quyết liệt, kịp thời - kỷ cương - gương mẫu - lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo
cải cách hành chính”. UBND tỉnh đã ban hành các chương
trình, kế hoạch để triển khai công tác CCHC trên địa bàn tỉnh; ban hành 19 văn
bản để tập trung lãnh đạo chỉ đạo; Kế hoạch đã đề ra 8 mục tiêu, 45 nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp triển khai thực hiện. Đến nay, đã có 25/45 nhiệm vụ hoàn thành, đạt tỷ lệ 55.6%; Tại các
phiên họp UBND tỉnh thường kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo,
quán triệt và đặt ra yêu cầu cao đối với các ngành, các địa phương về CCHC,
thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; xử lý với
tinh thần “nhanh - đúng - hiệu
quả”. UBND tỉnh đã tổ
chức thành công hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn
2021-2030 và xây dựng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn
2026-2030. Đặc biệt, Sở Nội vụ- cơ quan thường trực tham mưu công
tác CCHC của tỉnh đã phát hành “Bản tin Cải cách hành chính tỉnh Nghệ An”
nhằm tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền về CCHC đến mọi tâng lớp
nhân dân, toàn thể đảng viên cán bộ, công chức, viên chức.
Về Cải cách thể chế, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối
hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc rà soát, lập danh mục các VBQPPL thuộc
thẩm quyền ban hành của tỉnh; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc
và kiểm tra tình hình xây dựng, ban hành VBQPPL theo kế hoạch. UBND tỉnh đã ban
hành Quyết định công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do HĐND,
UBND tỉnh ban hành, theo đó, Trong đó, có 85 văn bản (27 Nghị quyết, 58 Quyết
định) hết hiệu lực một phần; 134 văn bản (09 Nghị quyết, 97 Quyết định, 28 Chỉ
thị) hết hiệu lực toàn bộ.
Về Cải cách thủ tục hành chính, với
phương châm tăng cường công khai giải quyết TTHC trên cả 3 phương diện: thành
phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí, 6 tháng đầu năm 2025, toàn
tỉnh tiếp tục tập
trung đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế Một cửa, một cửa liên thông,
bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, nhất là các
thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh ban
hành 87 Quyết định công bố danh mục TTHC, 23 Quyết định
công bố TTHC nội bộ với 252 lượt TTHC nội bộ trong giải quyết TTHC của các cơ
quan, đơn vị, địa phương. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC
tỉnh Nghệ An đã cung cấp 1.848 TTHC, bao gồm: 903 dịch vụ công toàn trình; 563
dịch vụ công một phần; 382 dịch vụ công cung cấp thông tin. Tỷ lệ số hồ sơ giải
quyết đúng hạn của Sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã đạt trên 95%.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh rà soát, cập nhật, thiết
lập TTHC theo Quyết định công bố và Quyết định phê duyệt quy trình điện tử, quy
trình nội bộ được ban hành, đã kiểm thử, tích hợp 1.229 TTHC của tỉnh lên Cổng
dịch vụ công quốc gia. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia đạt tỷ lệ 72,9%.
Việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06/CP
tiếp tục được quan tâm, đảm bảo nguyên tắc “rõ
người, rõ việc, rõ thời gian”, đầy đủ các nhiệm vụ và theo đúng lộ trình
của Đề án 06/CP đã đặt ra với quyết tâm chính trị cao nhất theo tinh thần chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ, đó là “Kỷ
cương, trách nhiệm, chủ động, kịp thời, tăng tốc, sáng tạo, hiệu quả, bền vững”. Trong 06 tháng đầu năm đã đạt một kết quả nổi bật, như: Hoàn thành kết nối dữ
liệu đất đai đã số hóa về Bộ Nông nghiệp và Môi trường phục vụ làm sạch với Cơ
sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 100%
cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) đã thực hiện việc sử dụng thẻ Căn
cước thay thế BHYT trong KCB,…
Công
tác cải cách tổ chức bộ máy
tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND. Về cơ cấu tổ chức, sau sắp xếp, sáp nhập, hợp
nhất ở cấp
tỉnh còn 15 cơ quan chuyên môn;
11 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 31 phòng, ban, chi cục và 10 đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; ở cấp huyện, giảm 49 phòng chuyên môn (từ 257 phòng xuống 208 phòng,
tỷ lệ 19,7%) và giảm 48 đơn vị sự nghiệp công lập (từ 1.449 đơn vị xuống 1.401
đơn vị, tỷ lệ 3,31%); ở cấp xã, trên cơ sở Kết
luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị về
Đề án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian tới, sắp
xếp đơn vị cấp xã còn 130 đơn vị hành chính.
Công tác điều động, bổ nhiệm,
giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện theo các quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch để
lựa chọn người có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ban Thường vụ
Tỉnh ủy đã ban hành quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiêu
cán bộ ứng cử và quy định về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán
bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý để thực hiện đồng bộ, thống nhất
trong toàn tỉnh.
Về Cải cách chế độ
công vụ, công chức, ngày 27/5/2025, UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn
số 388/HD- UBND về tiêu chí đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu
lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và giải quyết chính sách, chế độ
theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ; xây dựng dự thảo và quy
trình lấy ý kiến trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về nội dung, mức chi cho
công tác tuyển dụng, tiếp nhận vào công
chức; thi nâng ngạch, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Đồng
thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính thẩm định kinh phí
thực hiện chính sách, chế độ nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc đối với 60
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo Nghị định số
178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP đợt 1 năm 2025, kinh phí trên 75 tỷ đồng.
Về cải cách tài chính công,
06 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính thực hiện cân đối
nguồn vốn, đôn đốc giải ngân các dự án được giao kế hoạch vốn đầu tư công đảm
bảo tiến độ, việc giải ngân nguồn đầu tư công ước đạt 34,26%. UBND tỉnh đã đôn đốc các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình quản lý sử
dụng tài sản công năm 2024 và cập nhập dữ liệu tài sản công vào Phần mềm quản lý
tài sản công quốc gia và giao các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ, toàn diện
các nhiệm vụ, giải pháp về quản lý tài sản công theo quy định của pháp luật.
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng
kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan quản lý nhà nước theo Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ và Thông tư số 71/2014/TT-BTC
ngày 30/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Về xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành ưu tiên triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. 100% các Sở, ban, ngành, huyện,
thành, thị sử dụng chữ ký số. 100% các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, UBND
cấp xã đã kết nối liên thông văn bản. Triển
khai Chữ ký số, toàn tỉnh đã cấp đầy đủ chứng thư số cho tập thể, cá nhân trong
các cơ quan nhà nước (cấp tỉnh, huyện, xã). Đến nay, có 12.012 chứng thư số
đang hoạt động, trong đó 10.084 chứng thư số cá nhân, 1.928 chứng thư số tổ
chức.
UBND tỉnh đã hoàn thành kết nối kỹ thuật từ LGSP cấp tỉnh tới
nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP/NDXP), đến nay số lượng kết nối được ghi nhận qua hệ thống LGSP
là 2.278.941 kết nối, trong đó có 428.900 kết nối Tư pháp; 291.377 kết nối Bảo
hiểm xã hội: 291.377; 1.481.610 kết nối Kế hoạch đầu tư; 4.689 kết nối vnPost;
9.821 kết nối Giao thông vận tải; 62.553 kết nối Lao động - Thương binh và Xã
hội.
Hệ thống thư
điện tử công vụ hoạt động
ổn định, đảm bảo phục
vụ các Sở, ban, ngành; các tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thành
phố, thị xã và UBND các phường, xã, thị trấn trong công tác
gửi nhận, trao đổi
thông tin dữ liệu.
Đến nay, hệ thống có 16.711 tài khoản thư với 274 nhóm thư
chiếm dung lượng 1.133
GB.
Mặc dù đạt nhiều kết quả nổi bật, nhưng công tác cải cách hành chính của tỉnh vẫn còn một số tồn tại như: Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX); Chỉ số hiệu quả quản trị hành
chính công (PAPI) năm 2024 tụt giảm thứ hạng. Chỉ số chuyển đổi số
(DTI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nằm ở vị trí thấp, Qua kiểm tra của cơ quan Thường trực CCHC tỉnh, một
số ít cán bộ, công chức, viên chức ở huyện, xã làm việc cầm chừng, chất lượng,
tiến độ giải quyết công việc không đạt yêu cầu, có biểu hiện tâm lý buông lỏng,
bỏ mặc công việc khi thực hiện chủ trương xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp.
Trong thời gian tới để
công tác CCHC của tỉnh đạt kết quả, cần chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:
Một là, tiếp tục tăng
cường công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
cải cách hành chính, thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số
cải cách hành chính của tỉnh, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành
chính; theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện công
tác cải cách hành chính theo kế hoạch cải cách hành chính của từng cơ quan, địa
phương.
Hai là, tiếp tục tổ chức
thực hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025
của tỉnh trên cơ sở bám sát Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 của tỉnh, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Nghị
quyết số 05-NQ/TU ngày 14/12/2021 của Ban Chấp hành
Đảng bộ tỉnh Nghệ An.
Ba là, xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả thể chế thuộc phạm vi
quản lý nhà nước của địa phương; thực hiện xây dựng các VBQPPL, đề án
được giao, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.
Bốn là, tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm
vi quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị; tăng cường thực
hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử theo quy định
tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP; nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa
trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết
TTHC.
Năm là, tổ chức triển khai có hiệu quả các quy định của Chính phủ về sắp
xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp; về quản lý công chức, viên chức; chính sách tiền lương; tinh
giản biên chế; tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị
trực thuộc theo hướng tinh gọn, gắn kết chặt chẽ với thực hiện chính sách tinh
giản biên chế; tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển
cán bộ, công chức bảo đảm đúng với điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí việc
làm được phê duyệt.
Sáu là, tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ xây dựng và phát
triển Chính quyền điện tử, chuyển đổi số của tỉnh
theo theo các kế hoạch đã ban hành.
Bảy là, tổ chức kiểm tra cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn
vị, địa phương; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ
cải cách hành chính./.
Nguyễn Thị Mai Dung, Phòng CCHC&VTLT